การบันทึกครั้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 4 ตุลาคม 2559
เวลาเรียน 13.30 -17.30
ความรู้ที่ได้รับ
-ในวันนี้ได้มีรุ่นพี่ปี5 เอกปฐมวัย ได้มาทำการสอนเป็นกิจกรรม cooking ทาโกะยากิไข่ข้าว
(หน่วย อาหารดีมีคุณค่า)
เพลง อาหารดี
อาหารดี นั้นมีประโยชน์
คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่า ต่อร่างกายเรา
เพลง มือ
มือ มือ มือ มือ มือของฉัน
วางมันไว้บนไหล่ มือน้อยน่ารัก
วางบนไหล่ฉันนี่ มือ มือ มือ มือ
มือของฉันวางมันไว้บนตัก
มือน้อยน่ารัก วางบนตักฉันเอง
ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลงอาหารดีมีคุณค่าให้ฟัง โดยเป็นการสงบเด็ก
2.ร้องเพลงตามทีละวรรค
3.ร้องเพลงตามคุณครู
-ใช้คำถามทบทวนเนื้อหา
-ในเพลงนี้มีอาหารที่มีประโยชน์อะไรบ้าง
-นอกจากในเพลงนี้ยังมีอาหารดีอะไรอีกบ้าง
ขั้นเสริมประสบการณ์
ก่อนแนะนำอุปกรณ์ ครูจะถามเด็กก่อน
วัตถุดิบ
อุปกรณ์
1.
ไข่ไก่ 30 ฟอง
1.
มีด 2 ด้าม
2.
ปูอัด 1 ถ้วยตวง
2.
เขียง 1 อัน
3.
ข้าว 1 โถ
3.
จาน 5 ใบ
4.
แครอท
1 หัว
4.
เตาทาโกะ 2 ตัว
5.
หอมหัวใหญ่ 1 หัว
5.
ช้อน 5 อัน
6.
มะเขือเทศ 1 ลูก
7.
เครื่องปรุง
8.
มาการีน 1
กระปุก
9.
มายองเนส 1 ขวด
*ถ้าในส่วนที่สอนก็จะถามเด็กๆว่าอันนี้คือปูอัด แนะนำถ้าในส่วนที่เด็กๆไม่รู้จักก็จะให้เด็กพูดตามเรา
*แนะนำขั้นตอนเสร็จแล้วก็แนะนำขั้นตอนโดยครูจะหั่นให้เด็กดูก่อนแล้วก็หาเด็กให้มามีส่วนร่วมหาตัวแทนและทุกกิจกรรมต้องให้เด็กมีส่วนร่วม
*ขั้นตอนการทำทาโกะยากิ*
1.ใส่แครอท 2 ช้อน หอม 2 ช้อน มะเขือเทศ 2 ช้อน ปูอัด 1 ช้อน ข้าว 2 ช้อน
2.ใส่ไข่ 1 ฟอง ลงไปในถ้วยและก็ตี แล้วใส่เครื่องปรุงโดยใส่น้ำปลา *ห้ามใส่รสดี หรือสารปรุงแต่งที่มัน ไม่มีประโยชน์
3.เปิดเครื่องทาโกะยากิ แล้วใส่มาการีลงไป รอให้ละลาย
4.เมื่อมาการีเดือดแล้วก็หยอดส่วนผสมลงไปในกระทะให้เต็มหลุดพอสุกจะร่อนให้เอียงองศาเล็กน้อยทำให้ออกมาเป็นลูกกลมๆพอสุกแล้วคีบใส่จานราดด้วยมายองเนส
*ส่วนผสมครูก็แนะนำว่าใส่น้ำปลาเท่าไร ใส่มะเขือเทศ กี่ช้อน
และการทำกิจกรรม cooking ทาโกะยากินั้น ก็แบ่งเป็นฐานๆ มี 4 ฐาน คือ
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมวัตถุดิบอุปกรณ์
ฐานที่ 3 รวมส่วนผสม
ฐานที่ 4 ลงมือทำทาโกะยากิ
*เด็กจะได้ทำทุกคน ทุกกิจกรรม ทุกฐานทุกโต๊ะต้องมีคุณครูคอยดูแล
*และเมื่อเราทำกิจกรรมสิ้นสุดแล้วช่วงท้ายพี่ๆหรือคุณครูก็ได้สรุปกิจกรรมที่ได้ทำมาว่า เด็กๆได้อะไรจากกิจกรรมนี้ และมีประโยชน์อะไร
การประยุกต์ใช้
-การทำทาโกะยากิก็มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เช่น การตั้งสมมุติฐาน การเปลี่ยนแปลงของสี ความร้อน ต้องคอยถามเด็กอยู่ตลอดเวลา
-ให้เด็กออดไปมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม อธิบายให้เด็กฟังอยู่ตลอดและการทำกิจกรรมเหล่านี้เราไม่ควรเงียบแต่จะต้องคอยพูดคอยอธิบายให้เด็กๆได้ฟังและเข้าใจ
การประเมิน
ผู้สอน
-ในวันนี้อาจารย์ได้เข้ามาดูและแนะนำในส่วนต่างๆของกิจกรรมบางส่วน
-รุ่นพี่ปี 5 แต่ละคนมีหน้าที่เป็นของตัวเองและคอยสอนและอธิบายให้นักศึกษาฟังว่าขั้นตอนต่างๆต้องเป็นอย่างไรและก็ให้ทุกคนได้ร่วมมือกันทำกิจกรรม
ตัวเอง
-วันนี้ได้ทำกิจกรรมทุกฐานสนุกกับการได้ทำอาหารมาก อีกทั้งยังได้รับความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการที่เราจะต้องไปสอนเด็กจริงๆอีกด้วย
เพื่อน
-เพื่อนๆได้ลงมือทำกิจกรรม ร้องเพลง ทำกิจกรรม 4 ฐาน ต่างๆได้ออกไปทำกิจกรรมวนกันทำกิจกรรมกับเพื่อนๆสนุกมากๆเลยคะ
-ในวันนี้ได้มีรุ่นพี่ปี5 เอกปฐมวัย ได้มาทำการสอนเป็นกิจกรรม cooking ทาโกะยากิไข่ข้าว
(หน่วย อาหารดีมีคุณค่า)
เพลง อาหารดี
อาหารดี นั้นมีประโยชน์
คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่า ต่อร่างกายเรา
เพลง มือ
มือ มือ มือ มือ มือของฉัน
วางมันไว้บนไหล่ มือน้อยน่ารัก
วางบนไหล่ฉันนี่ มือ มือ มือ มือ
มือของฉันวางมันไว้บนตัก
มือน้อยน่ารัก วางบนตักฉันเอง
ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลงอาหารดีมีคุณค่าให้ฟัง โดยเป็นการสงบเด็ก
2.ร้องเพลงตามทีละวรรค
3.ร้องเพลงตามคุณครู
-ใช้คำถามทบทวนเนื้อหา
-ในเพลงนี้มีอาหารที่มีประโยชน์อะไรบ้าง
-นอกจากในเพลงนี้ยังมีอาหารดีอะไรอีกบ้าง
ขั้นเสริมประสบการณ์
ก่อนแนะนำอุปกรณ์ ครูจะถามเด็กก่อน
วัตถุดิบ
|
อุปกรณ์
|
1.
ไข่ไก่ 30 ฟอง
|
1.
มีด 2 ด้าม
|
2.
ปูอัด 1 ถ้วยตวง
|
2.
เขียง 1 อัน
|
3.
ข้าว 1 โถ
|
3.
จาน 5 ใบ
|
4.
แครอท
1 หัว
|
4.
เตาทาโกะ 2 ตัว
|
5.
หอมหัวใหญ่ 1 หัว
|
5.
ช้อน 5 อัน
|
6.
มะเขือเทศ 1 ลูก
|
|
7.
เครื่องปรุง
|
|
8.
มาการีน 1
กระปุก
|
|
9.
มายองเนส 1 ขวด
|
*ถ้าในส่วนที่สอนก็จะถามเด็กๆว่าอันนี้คือปูอัด แนะนำถ้าในส่วนที่เด็กๆไม่รู้จักก็จะให้เด็กพูดตามเรา
*แนะนำขั้นตอนเสร็จแล้วก็แนะนำขั้นตอนโดยครูจะหั่นให้เด็กดูก่อนแล้วก็หาเด็กให้มามีส่วนร่วมหาตัวแทนและทุกกิจกรรมต้องให้เด็กมีส่วนร่วม
*ขั้นตอนการทำทาโกะยากิ*
1.ใส่แครอท 2 ช้อน หอม 2 ช้อน มะเขือเทศ 2 ช้อน ปูอัด 1 ช้อน ข้าว 2 ช้อน
2.ใส่ไข่ 1 ฟอง ลงไปในถ้วยและก็ตี แล้วใส่เครื่องปรุงโดยใส่น้ำปลา *ห้ามใส่รสดี หรือสารปรุงแต่งที่มัน ไม่มีประโยชน์
3.เปิดเครื่องทาโกะยากิ แล้วใส่มาการีลงไป รอให้ละลาย
4.เมื่อมาการีเดือดแล้วก็หยอดส่วนผสมลงไปในกระทะให้เต็มหลุดพอสุกจะร่อนให้เอียงองศาเล็กน้อยทำให้ออกมาเป็นลูกกลมๆพอสุกแล้วคีบใส่จานราดด้วยมายองเนส
*ส่วนผสมครูก็แนะนำว่าใส่น้ำปลาเท่าไร ใส่มะเขือเทศ กี่ช้อน
และการทำกิจกรรม cooking ทาโกะยากินั้น ก็แบ่งเป็นฐานๆ มี 4 ฐาน คือ
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมวัตถุดิบอุปกรณ์
ฐานที่ 3 รวมส่วนผสม
ฐานที่ 4 ลงมือทำทาโกะยากิ
*เด็กจะได้ทำทุกคน ทุกกิจกรรม ทุกฐานทุกโต๊ะต้องมีคุณครูคอยดูแล
*และเมื่อเราทำกิจกรรมสิ้นสุดแล้วช่วงท้ายพี่ๆหรือคุณครูก็ได้สรุปกิจกรรมที่ได้ทำมาว่า เด็กๆได้อะไรจากกิจกรรมนี้ และมีประโยชน์อะไร
การประยุกต์ใช้
-การทำทาโกะยากิก็มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เช่น การตั้งสมมุติฐาน การเปลี่ยนแปลงของสี ความร้อน ต้องคอยถามเด็กอยู่ตลอดเวลา
-ให้เด็กออดไปมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม อธิบายให้เด็กฟังอยู่ตลอดและการทำกิจกรรมเหล่านี้เราไม่ควรเงียบแต่จะต้องคอยพูดคอยอธิบายให้เด็กๆได้ฟังและเข้าใจ
การประเมิน
ผู้สอน
-ในวันนี้อาจารย์ได้เข้ามาดูและแนะนำในส่วนต่างๆของกิจกรรมบางส่วน
-รุ่นพี่ปี 5 แต่ละคนมีหน้าที่เป็นของตัวเองและคอยสอนและอธิบายให้นักศึกษาฟังว่าขั้นตอนต่างๆต้องเป็นอย่างไรและก็ให้ทุกคนได้ร่วมมือกันทำกิจกรรม
ตัวเอง
-วันนี้ได้ทำกิจกรรมทุกฐานสนุกกับการได้ทำอาหารมาก อีกทั้งยังได้รับความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการที่เราจะต้องไปสอนเด็กจริงๆอีกด้วย
เพื่อน
-เพื่อนๆได้ลงมือทำกิจกรรม ร้องเพลง ทำกิจกรรม 4 ฐาน ต่างๆได้ออกไปทำกิจกรรมวนกันทำกิจกรรมกับเพื่อนๆสนุกมากๆเลยคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น