การบันทึกครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559
เวลาเรียน 13.30 -17.30
ความรู้ที่ได้รับ
-ในต้นชั่วโมงอาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ที่นักศึกษาได้ประดิษฐ์เองมีของเล่นมากมายที่น่าสนใจ
- นาฬิกาทราย
- ลวดเต้นระบำ
- วงโคจรของโลก
- ทวินเพน
- กล่องสุริยะจักรวาล
- โรงละคร ผีเสื้อเริ่งระบำ
- รางหรรษา
- ไข่หรรษา
- ภาพใต้น้ำ
-จากนั้นก็จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ซึ่งสาระวิทยาศาสตร์มี 8 สาระ และยังมีทักษะของวิทยาศาตร์
- ตั้งคำถาม ตั้งประเด็นปัญหา
- ตั้งสมมุติฐาน
- ทดลองใช้ทักษะสังเกต เพื่อรวบรวมข้อมูล
- วิเคราะห์ สรุป อภิปราย
-ต่อมาให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้แต่ละกลุ่มทำมายแมบปิ้ง ที่ใกล้ตัวเด็ก โดยมีประเด็น มีดังนี้
- ประเภท แบ่งเกณฑ์ ชนิด บอกชื่อ
- ลักษณะ เช่น สี รูปร่าง ขนาด รูปทรง กลิ่น ส่วนประกอบ
- การดูแลรักษา การถนอม การดำรงชีวิต
- ประโยชน์ เช่น สร้างรายได้ สร้างอาชีพ
- ข้อควรระวัง โทษ
มีทั้งหมด 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีหัวเรื่องดังนี้
- กล้วย
- น้ำ
- ส้ม
- ไก่
- ข้าว
- นม
การประยุกต์ใช้
-เชื่อมโยง สอดคล้อง บูรณาการทำให้มันสอดคล้องเชื่อมโยงกันและการที่เราบูรณาการ เราต้องดูจากสิ่งที่เด็กอยากรู้ สิ่งรอบตัวเด็ก มีผลกับเด็ก
การประเมิน
ผู้สอน
อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับสาระวิทยาศาสตร์ และทักษะของวิทยาศาสตร์จากนั้นเมื่อนักศึกษาแต่ละกลุ่มทำมายแมบปิ้งเสร็จเรียบร้อย อาจารย์ยังได้อธิบายว่าแต่ละกลุ่มควรปรับปรุงตรงไหนบ้างและคอยเพิ่มตรงไหนบ้าง
ตัวเอง
ดิฉันได้ช่วยเขียนมายแมบปิ้งและก็คอยนำเสนอในแต่ละหัวข้อต่างๆให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจ
เพื่อน
เพื่อนแต่ละคนมีหน้าที่ช่วยกันในการทำงานครั้งนี้ทำให้งานประสบผลสำเร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น