วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7 

วันอังคาร ที่ 20 กันยายน 2559

เวลาเรียน 13.30 -17.30

ความรู้ที่ได้รับ

-ช่วงต้นชั่วโมงก่อนการเรียนอาจารย์ได้ให้นักศึกาาทุกคนคัดลายมือตัวกลมหัวเหลี่ยม ครั้งที่ 2


-เมื่อเข้าสู่การเรียนการสอนอาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 คนล่ะ หนึ่งแผ่น และสีเมจิกคนล่ะหนึ่งด้าม เพื่อที่จะนำเอาไปวาดรูปฝามือของตัวเอง เมื่อเราทามฝามือและขีดเสร็จเรียบร้อยแล้วจากนั้นก็จะเป็นการตีเส้นตรง โดยเอาสีที่ตัดจากสีเดิมมาขีดก่อน 1 เส้น                                                               
                              1                                                                                                        2
จากนั้นเส้นที่2ก็เอาอีกสีหนึ่งมาขีดใกล้ๆเส้นแรก 

-จากการทดลองนี้พบว่าการขีดเส้นในรูปนี้ก็จะเห็นว่ารูปจากแบนๆจะเห็นเป็นรูป3มิติ เราจะเห็นรูปนูนๆ
-จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกของเล่นวิทยาศาสตร์ในรูปแบบต่างๆให้นักศึกษาได้ทดลองเล่น






-เมื่อเล่นเสร็จแล้วก็จะเป็นการออกไปนำเสนอของเล่นของแต่ละคนโดยมีดังนี้


*แรงหนีศูนย์กลางและมีเรื่องของแรงพยุง
*จุดศูนย์ถ่วง
*ความหนาแน่น
*แรงยืดหยุ่น
*อากาศมีแรงดันทำให้วัตถุเคลื่อนที่ อากาศมีแรงดันเมื่อเป่า ระยะทางสั้น ยาว ทำให้เกิดเสียงแตกต่างกัน คือเรื่องของลม
*การเดินทางของเสียงงเกิดจากแรงเสียดสีทำให้เกิดการสะท้อน พอวัตถุกระทบกันแล้วเกิดการสั่นสะเทือน
*การดีด
*มวลของวัตถุ เช่น น้ำกับน้ำมัน น้ำมันเบาทำให้อยู่บนน้ำ

-จากนั้นก็จะเป็นการทดลองของอาจารย์
การทดลองที่1 เป็นการทดลองที่ใช้กรวยนำน้ำมาใส่เพื่อดูว่าน้ำรักษาระดับไหลจากที่สูงไปสู่ที่ต่ำ 
การทดลองที่2 น้ำพุ เมื่อถือที่สูง น้ำก็จะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ แต่ถ้าถือต่ำลงเรื่อยๆน้ำก็จะไหลออกมา

การทดลองที่3 ตัดดอกไม้แล้วพับเป็น 4 เหลี่ยมจากนั้นก็เอาไปลอยน้ำกระดาษก็จะค่อยๆบาน เป็นเพราะโมเลกุลของน้ำซึ่งเข้าไปในกระดาษเมื่อตั้งไว้นานๆกระดาษก็จะจม และเมื่อสีโดนน้ำสีก็จะละลายไปในน้ำเป็นความรู้ใหม่


ผลงานของดิฉันและเพื่อนๆ

การประยุกต์ใช้

-เด็กเห็นจะตั้งปัญหา หาทางแก้ปัญหา ตั้งสมมติฐานคาดการณ์หลังจากนั้นก็จะทดลองเมื่อการทดลองไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจก็จะปรับการทดลองใหม่  

การประเมิน

ผู้สอน
-อาจารย์ในวันนี้ตั้งใจสอนและอธิบายความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ และยังได้เอาของเล่นในรูปแบบต่างๆมาให้นักศึกษาได้ทำการทดลองอีกด้วย


ตัวเอง
-ทำงานในคาบและตั้งใจฟังที่อาจารย์และเพื่อนๆอธิบายของเล่นและความรู้ในส่วนต่างๆที่เรายังไม่รู้ทำให้ได้รู้เรื่องใหม่ๆและยังได้ทำการทดลองดูการสาธิตเรื่องน้ำอีกด้วย


เพื่อน
-เพื่อนๆในวันนี้ตั้งใจเรียนทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานและเมื่อออกไปนำเสนอของเล่นของแต่ละคนก็มีของเล่นที่แปลกใหม่และยังได้รับความรู้อีกด้วยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น