การบันทึกครั้งที่ 4
วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 13.30 -17.30
ความรู้ที่ได้รับ
-ก่อนการเรียนอาจารย์ได้ให้เราคัดตัวพยัญชนะไทยหัวกลมตัวเหลี่ยม-ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มล่ะถคนเพื่อที่จะได้ประดิษฐ์ผลงานวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับอากาศ โดยอาจารย์ได้ให้ คลิปหนีบกระดาษมา1อัน และกระดาษมา1แผ่น ให้ประดิษฐ์อะไรที่เกี่ยวกับอวกาศ โดยกลุ่มของดิฉันทำคือ กังหันลม
วิธีทำ
1.พับและตัดกระดาษให้เป็นรูปสีเหลี่ยมจตุจักร
2.ตัดกระดาษทั้ง4มุม โดยประมาณ3ส่วน4 โดยเว้นตรงกลางไว้
3.จากนั้นก็พับกระดาษจากมุมที่เราตัดพับสลับกันให้ได้เป็นกังหันลม
4.จากนั้นก็จับมุมตรงกลางก็เจาะรูโดยใช้คลิปเอามาดึงให้ตรงและเจาะเข้าตรงและก็เอาปลายกังหันเจาะไปทีละอัน
5.ใช้ยางลบยึดทั้งสองด้านหน้า หลังไม่ให้ปลายกระดาษหลุด
กลุ่มที่ 1
การนำเสนอ ผ่านสื่อที่เป็นนิทานจากเรื่องเล่า เกี่ยวกับฝนจากอากาศ โดยสามารถให้เด็กได้ทดลองการลงมือกระทำเป็นวิธีที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
กลุ่มที่ 2
ใช้พัดเป็นสื่อการสอนเรื่องอากศ เด็กได้ประสบการณ์เรื่องอากาศ คือ ลม อากาศมีตัวตน ถ้าอากาศเคลื่อนที่เราจะเรียกอากาศว่าลมและพัดทำให้เด็กได้เล่น ได้ลงมือการทำทดลองพัดด้วยตัวเอง
กลุ่มที่ 3 กลุ่มดิฉัน
เก็บเด็กโดยใช้เพลง ตาดู หูฟัง จากนั้นก็อธิบายเกี่ยวกับกังหันลมโดยใช้อากาศให้เกิดลมปะทะกับกังหันให้เคลื่อนที่
กลุ่มที่ 4
เก็บเด็กโดยใช้เพลง ซาลาเปา จากนั้นก็ได้อธิบายว่ากระดาษกับคลิบหนีบกระดาษอันไหนตกเร็วกว่าหรืออันไหนตกช้ากว่า เป็นการทดลอง แล้วตั้งสมมุติฐาน
กลุ่มที่ 5
ใช้เพลง นิ้วชี้ ใช้สื่อทำเป็นสภาพอากาศ มี4 ช่องคือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ อากาศเคลื่อนที่เรียกว่าลม อากาศมีแรงดัน อากาศมีน้ำหนัก เด็กจะได้ประสบการณ์เกี่ยวกับอากาศ เช่นถ้าลมน้อยวัตถุจะเคลื่อนที่ได้น้อยถ้าลมเยอะวัตถุจะเคลื่อนที่ได้เยอะ
กลุ่มที่ 6
ใช้เพลงกำมือ ใช้สื่อเรือใบแล้วจะใช้คำถาม แล้วจะให้เด็กเล่นเกมเกี่ยวกับลมบกและลมทะเล
-วันนี้ยกตัวอย่างประเด็นปัญหากระดาษกับคลิบกระดาษเท่านั้น
*อาจารย์สาธิตเอาถุงพลาสติกมาเก็บอากาศทำให้ถุงโป่งแล้วก็อธิบายว่าอากาศรอบๆตัวเราต้องการที่อยู่ และมีตัวตนแต่เราไม่สามารถมองเห็นได้
*การลงมือกระทำด้วยสัมผัสทั้ง5อย่างอิสระด้วยการเล่น คือการเรียนรู้ของเด็ก
*พัฒนาการของเด็ก แรกเกิด-2ปี
*ธรรมชาติของเด็ก คือ ภาพรวม อยากรู้อยากเห็น
*คุณลักษณะตามวัย คือ พฤติกรรม
คำศัพท์
1.การเรียนรู้ = Learning
2.พัฒนาการ = Development
3.ภาพรวม = Overview
4.อยากรู้อยากเห็น = Curious
5.พฤติกรรม = Behavior
-การประยุกต์ใช้ในสัปดาห์นี้ สามารถนำผลงานของเพื่อนแต่ละกลุ่มที่ได้อธิบายให้เราฟังและคำอธิบายของอาจารย์ มารวบยอดผสมความคิดไปไว้ใช้การสอนเด็ก การให้เด็กรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ ใช้เพียงแค่สื่อเล็กๆน้อยๆก็ใช้สอนได้หรือให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง
การประเมิน
ผู้สอน
-อาจารย์วันนี้ได้อธิบายความรู้เกี่ยวกับอากาศอย่างละเอียดทำให้นักศึกษาหลายๆคนได้รู้เรื่องของอากาศอย่างลึกซึ้ง ว่าอากาศมีตัวตนไหม อากาศเป็นอย่างไร และอาจารย์ได้สาธิตให้ดูอีกด้วยเป็นการเรียนที่คุ้มค่ามาก
ตัวเอง
-ดิฉันได้ช่วยเพื่อนๆทำงานกลุ่มโดยได้แบ่งหน้าที่กันเมื่อทำงานกลุ่มวันนี้และยังได้ระดมความคิดกับเพื่อนๆในเรื่องทำกังหันลมอีกด้วย
เพื่อน
-เพื่อนๆแต่ละกลุ่มก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเองในวันนี้ซึ่งแต่ละคนก็ตั้งใจทำงานของตัวเองและงานกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น