วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 6 

วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2559

เวลาเรียน 13.30 -17.30

ความรู้ที่ได้รับ

-ในช่วงต้นชั่วโมงอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละคนคัดตัวอักษรไทยตัวกลมหัวเหลี่ยม


-จากนั้นเป็นการเรียนการสอนโดยอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย

มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต =  ความสัมพันธ์โครงสร้างของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การนำไปใช้

สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม = สิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต สถานที่

สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร = น้ำกับน้ำมัน ของแข็งของเหลวเปลี่ยนยังไง สารมีสารอะไรบ้าง เกิดอะไรขึ้นบ้างแล้วเราจะเรียนรู้อะไร

สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ = แรงดันต่างๆสิ่งที่ทำให้เคลื่อนที่

สาระที่ 5 พลังงาน = พลังงานเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้นและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก = เข้าใจกระบวนการต่างๆการเกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเกิดความไม่สมดุล

สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ = ระบบสิ่งมีชีวิตบนโลก สุริยจักรวาล 

สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี = สิ่งต่างๆเกิดความเปลี่ยนแปลงในการใช้ยุคต่างๆ

-จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดวิดิโอให้ดูเป็นเรื่องเกี่ยวกับแสง





เนื้อหาในวิดิโอ จะพูดเกี่ยวกับแสงการทดลอง
วัตถุที่มีบนดลนี้มีทั้งหมด 3 สิ่งคือ
  1. วัตถุโปรงแสง = แสงผ่านไปบางส่วนเท่านั้น
  2. วัตถุโปร่งใส = เป็นวัตถุที่แสงผ่านไปได้ทั้งหมดทำให้เรามองเห็นได้
  3. วัตถุทึบแสง
แสงนำไปใช้ประโยชน์ = การผ่านเส้นตรงของแสงเอามาทำเป็นกล้อง
แสงเดินผ่านเป็นเส้นตรง
การสะท้อนของแสง
แสงมากระทบกับวัตถุแล้วมาสะท้อนกับตาทำให้เรามองเห็น
-การสะท้อนของแสง โดยอาจารย์ใช้กระจกและตุ๊กตาและดอกไม้มาวางไว้แล้วก็จะเกิดการสะท้อน



การประยุกต์ใช้

-เด็กลงมือทำ ริเริ่ม คล่องแคล่ว ยืดหยุ่น ละเอียดละออ ความคิดสร้างสรรค์ การจัดการศึกษาในเด็กเราควรบรูณาการต่างๆ

การประเมิน

ผู้สอน
-อาจารย์ได้อธิบายเรื่องแสง การทดลอง ให้นักศึกาาได้ฟังและยังพูดเกี่ยวกับของเล่นที่เราจะต้องนำมาใช้ประโยชน์ได้


ตัวเอง
-ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดูวิดิโอที่เกี่ยวข้องกับแสงและได้นำไปคิดต่อยอดอีกด้วย


เพื่อน
-เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามที่อาจารย์ได้ซักถามและชั่วโมงสุดท้ายเพื่อนๆยังได้ช่วยกันตอบคำถามอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น