การบันทึกครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 15 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน 13.30 -17.30
ความรู้ที่ได้รับ
- ในสัปดาห์นี้นักศึกษาได้จับกลุ่มกันเป็นหน่วยที่ทำและเริ่มเขียนแผนการสอนตามวันที่ตัวเองได้เลือกไว้
"หน่วย นม "
- วันจันทร์ = กษมา เลือก ลักษณะของนม
- วันอังคาร = ปรีชญา เลือก ความแตกต่างของนม ช็อคโกแลต กับนมถั่วเหลือง
- วันพุธ = วนิดา เลือก การถนอมของนม
- วันพฤหัสบดี = ศิริพร เลือก ประโยชน์และโทษของนม
- วันศุกร์ = มาณิศา เลือก ทำcooking จากนม คือนมปั่น
"หน่วย นม" การสอนวันศุกร์ cooking
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสระหว่างมือกับตาอย่างสัมผันธ์กัน
- เพื่อให้เด็กได้ฝึกการสังเกต
- เพื่อฝึกสมาธิเด็กในการทำกิจกรรม
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ การทำ Cooking จากนม
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กคือนิ้วมือ กับแขน
- ด้านสติปัญญา ได้แก้ไขปัญหา มีสมาธิ
- ด้านสังคม ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
- ด้านอารมณ์ -จิตใจ สนุกสนาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
- สงบเด็กโดยการร้องเพลง
ขั้นสอน
-แนะนำอุปกรณ์
-ถามประสบการณ์เด็ก
-บอกวัถดุดิบ
-วิธีการทำ
-สรุป
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ชาร์ทเพลง วัตถุดิบ อุปกรณ์
- เครื่องปั่น อุปรณ์ในการทำ cooking
การวัดและประเมินผล
- สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- การพูดคุยตั้งคำถาม
การบรูณาการ
- วิทยาศาสตร์
- คณิตศาสตร์
การประยุกต์ใช้
-เป็นการเรียนการสอนที่ต้องใช้แผน ทำให้รู้จักการเขียนแผนในแต่ล่ะวันที่ถูกต้องและยังต้องเชื่อมโยงกันอีกด้วยว่าในแต่ล่ะวันนั้นการสอนจะต้องสอดคล้องกันเด็กๆจะได้เรียนรู้ได้ไวและไม่สับสน
การประเมิน
ผู้สอน
-อาจารย์ได้เน้นและสอนในเรื่องการเขียนแผนที่ถูกต้องและละเอียด
ตัวเอง
-วันนี้เป็นการเขียนแผนของตัวเองจะต้องคิดและทบทวนว่าในหน่วยของเรานั้น เป็นอย่างไร
เพื่อน
-เพื่อนแต่ละคนตั้งใจเขียนแผนการสอนเมื่อคนไหนไม่เข้าใจก็สามารถบอกเพื่อนอธิบายเพื่อนได้ทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น